Vat lieu composite va uu nhuoc diem cua no trong xay dung ban can biet

Vật liệu compsite là loại vật liệu tổng hợp được thiết kế và sản xuất từ các vật liệu riệng lẻ khác nhau với mục tiêu tạo ra một loại vật liệu ứng dụng mới có các chức năng và hiệu quả làm việc cao hơn hẳn các vật liệu cấu thành ban đầu.

Đây là loại vật liệu công nghệ mới được đầu tư và phát triển với mục tiêu tạo ra một sản phẩm chất lượng và sử dụng rộng rãi trong đời sống con người nhất là được dùng để ứng dụng vào trong lĩnh vực xây dựng đặc biệt là trong các giải pháp cải tạo công trình xây dựng.

Vật liệu composite sợi carbon được nghiên cứu và phát triển từ những năm 1990 do các nhà khoa học về vật liệu xây dựng phát triển lên với phục tiêu thay thế cho vật liệu thép dùng trong gia cố công trình và khắc phục các khiếm khuyết yếu điểm của thép dầm trong nâng cấp cải tạo chất lượng công trình xây dựng.

Qua bài viết hôm nay, mình xin được chia sẻ đến các bạn những lợi ích và ứng dụng của vật liệu composite dùng trong xây dựng và những ưu khuyết điểm của loại vật liệu công nghệ mới này cũng tìm hiểu cơ bản về cấu trúc cấu tạo bên trong của nó.

Cấu tạo của vật liệu composite sợi carbon:


– Trong vật liệu composite sợi carbon chứa hơn 90% nguyên tử carbon do đó độ bền của vật liệu này là rất vững chãi.

– Khác với cấu tạo của kim cương cấu trúc của sợi carbon là dạng 3 chiều nhưng đối với sợi carbon thì lại có cấu trúc mạng lưới dạng 2 chiều với các nguyên tử sắp xếp thẳng hàng và quấn lấy nhau tạo nên kết cấu sợi vững bền.

Chính vì cấu trúc đăc biệt đó mà vật liệu công nghệ mới này rất được ưa chuộng sử dụng trong các dịch vụ giải pháp gia cố nâng cấp công trình vì kết cấu bằng chắc và hiệu quả hơn thép gia cố rất nhiều.

Ưu và khuyết điểm của vật liệu composite sợi carbon:

Ưu điểm:


– Cường độ chịu lực và độ bền vật liệu cao, cấu trúc phân tử carbon xoắn vào nhau theo hình sợi giúp độ chịu kéo của vật liệu này cao gấp 15 lần thép.

– Trọng lượng vật liệu nhẹ nên rất đa năng và dễ dàng vận chuyển.

– Phù hợp với giải pháp gia cố các kết cấu chịu uốn, cắt, và chịu nến trên công trình.

– Vật liệu đa năng, dễ dàng lắp đặt trên các cấu trúc có hình dạng khác nhau mà không làm ảnh hưởng đến kiến trúc thẩm mỹ công trình.

– Khả năng chống thấm, chống ăn mòn cực cao giúp công trình hoạt động tốt trong mọi môi trường làm việc kể cả hóa chất.

Khuyết điểm:


– Sản phẩm được sản xuất từ nước ngoài, do công nghệ Việt Nam chưa đáp ứng được.

– Phải lên kế hoạch nhập vật tư, cung ứng sản phẩm trước khi thực hiện các giải pháp thi công thiết kế.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mat cat nha hat Con So va nhung dieu ban chua biet ve Sydney Opera House

Trach tuoi la gi? Cach tinh trach tuoi lam nha

Cach lam vat lieu guong (kinh, thuy tinh) trong 3dmax