Mat cat nha hat Con So va nhung dieu ban chua biet ve Sydney Opera House

Là một biểu tượng đặc trưng của nước Úc. Đây là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất thế kỷ 20 và là một trong các địa điểm biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới, hàng năm thu hút hơn 7 triệu lượt du khách đến tham quan. Hãy nhớ ghé thăm nhà hát Opera Sydney nước Úc nếu bạn có dịp đi du lịch Châu Âu.

 Mặt cắt nhà hát

 Xuất phát từ nhu cầu về một địa điểm rộng lớn để tổ chức cho các chương trình kịch, biểu diễn âm nhạc quy mô vào thập nhiên 40, thời điểm mà hầu hết các nhà hát đều chưa đáp ứng được, Thống đốc bang New South Wales Joseph Cahill đã tổ chức cuộc thi tìm kiếm thiết kế nhà hát lớn cho thành phố Sydney. Trong số 233 bản thiết kế đến từ 32 quốc gia, thiết kế nhà hát opera Sydney của kiến trúc sư người Đan Mạch, Jorn Utzon đã được lựa chọn với ý tưởng vô cùng độc đáo và táo bạo.

Kiến trúc nhà hát Opera Sydney nước Úc


Nhà hát Opera Sydney ở Úc được thiết kế với kiến trúc độc đáo, nổi bật qua hình dạng con sò hay những cánh buồm no gió ra khơi. Điều này dựa trên ý tưởng của tác giả muốn thể hiện hình tượng đậm nét về chiếc thuyền buồm lịch sử với những cánh buồm trắng lộng gió, đã nhiều lần đưa vị thuyền trưởng thần thoại James Cook nước Anh, người có công khám phá các vùng đất mới bao gồm nhiều vùng đất của Australia.

Từ ý tưởng cho đến thực tế


Công trình chính thức khởi công xây dựng vào tháng 3 năm 1953 và được chia thành 3 giai đoạn, giai đoạn 1 từ 1959 đến 1963) gồm có phần bục của nhà hát. Giai đoạn 2 (từ 1963 đến 1967) dành cho việc xây dựng hệ thống mái hình vỏ sò bên ngoài. Giai đoạn 3 (từ 1967 đến 1973) bao gồm những phần xây dựng cơ bản khác và trang trí nội thất. Tuy ở nhiều thời điểm công trình thi công chậm tiến độ nhưng cuối cùng cũng hoàn thành vào năm 1973 sau gần 20 năm xây dựng.
Kiến trúc nhà hát Opera Sydney nước Úc


Với diện tích 1,8 ha, dài 183m, rộng 120m, nhà hát mang thiết kế hiện đại, được cố định bởi chân móng gồm 580 tấn bê tông đào sâu 25m dưới mực nước biển. Phần mái của nhà hát được lợp bằng 1.056 triệu viên gạch màu trắng và màu kem được sản xuất tại Thụy Điển, mặc dù nhìn từ xa, những viên gạch này đều chỉ có màu trắng. Mái ngói có đặc điểm tự làm sạch, tuy nhiên vẫn có một hệ thống bảo dưỡng và thay thế thường xuyên và được thiết kế để gió biển có thể luồn vào bên trong.
Kiến trúc nhà hát Opera Sydney nước Úc

Nhà hát Opera Sydney nước Úc có 5 khu nhà hát, 5 studio tập diễn, 2 sảnh chính, 4 nhà hàng, 6 quán bar và một số cửa hàng lưu niệm. Nội thất tòa nhà bao gồm đá granite hồng khai thác ở Tarana, New South Wales, gỗ và gỗ dán được cấp từ New South Wales. Các nhà hát có hình một loạt các con sò được biểu trưng bằng cách cắt ra thành các bán cầu. Sảnh hòa nhạc và nhà hát nhạc kịch được đặt ở 2 nhóm vỏ sò lớn nhất, các nhà hát khác nằm ở các nhóm vỏ sò khác.


Năm 2007, nhà hát Opera Sydney nước Úc trở thành công trình trẻ tuổi nhất được công nhận là di sản thế giới. Theo UNESCO đây là một công trình táo bạo, một hình tượng nghệ thuật độc đáo và là sự thử nghiệm có tầm nhìn rộng lớn đã ảnh hưởng lâu dài trên các lối kiến trúc cuối thế kỷ 20. Với nhiều người, kiến trúc của nhà hát chiếm một vị trí tương tự như đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ, tháp Eiffel ở Pháp, kim tự tháp ở Ai cập và được coi như là một công trình văn hóa có giá trị nổi bật trên thế giới. Sau TP.Brasilia của Brazil, đây là di tích thứ hai duy nhất trên thế giới mà khi được công nhận di sản, vị kiến trúc sư thiết kế công trình đó vẫn còn sống.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trach tuoi la gi? Cach tinh trach tuoi lam nha

Cach lam vat lieu guong (kinh, thuy tinh) trong 3dmax