Mat bang chung cu la gi? Cach doc nhung thong so trong ban ve chung cu

Mặt bằng chung cư là gì? Mặt bằng chung cư là hình chiếu phần còn lại của tòa nhà lên mặt phẳng. Phần mặt bằng dùng để phân vùng phòng ốc, các bố trí các vật dụng, lối đi trong phạm vi từng tầng của nhà chung cư. 

Mặt bằng chung cư là gì?

Mặt bằng chung cư là gì?  là hình chiếu vuông góc của tòa nhà lên mặt phẳng hình chiếu sau khi đã bóc mái. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở định nghĩa này thì mặt bằng sẽ không truyền tải được nhiều thông tin như cửa sổ, cửa đi, cột,… . Vì thế, các kỹ sư thường cắt ngôi nhà bằng một mặt phẳng tưởng tượng song song với mặt phẳng hình chiếu. Như thế, mặt bằng chung cư giúp người đọc biết được vị trí, kích thước chính xác của cột, tường, cửa chính, cửa sổ, vị trí đồ nội thất và kích thước của chúng.

Bạn cũng có thể hiểu mặt bằng chung cư là hình cắt bằng của các tầng với các mặt phẳng cắt tưởng tượng nằm ngang và cách mặt sàn khoảng 1,5m. Mặt bằng chung cư giúp người nhìn thấy được không gian chức năng các phòng: ngủ, khách, bếp, sinh hoạt chung, vệ sinh, cửa sổ, tường vách, cửa đi, hành lang, ban công,cầu thang, sảnh,…

Cách đọc mặt bằng chung cư  

Đối nhà chung cư, mỗi tầng đều có bản vẽ mặt bằng riêng, vì thế, bạn bạn cũng cần biết cách đọc bản vẽ thiết kế cho từng bản cụ thể. Đối với các bản vẽ mặt bằng thường có tỷ lệ 1:50, 1:100. Mặt bằng chung cư bao gồm mặt bằng tổng thể, mặt bằng tầng điển hình, mặt bằng căn hộ chung cư.
– Mặt bằng tổng thể

Trong mặt bằng tổng thể, người nhìn sẽ thấy rõ được toàn bộ các khu vực chức năng nằm trong dự án đó. Ở mỗi khu vực đều được đánh số thứ tự và đều được chú thích lại. Bạn có thể dễ dàng nhận biết được các khu vực này.

– Mặt bằng tầng điển hình

Về mặt tầng điển hình, bạn có thể nhìn vào bản vẽ để thấy được các căn hộ cũng như tầng trệt, trên bản vẽ cũng có chú thích diện tích cụ thể. Ví dụ trong bản vẽ dưới đây, tầng điển hình của tháp Maldives sẽ bao gồm 8 căn hộ 1 tầng, Sky Villa trên tầng thượng, Garden Villa, Pool Villa dưới tầng trệt.

Mặt bằng chung cư là gì? Cách đọc mặt bằng chung cư

– Mặt bằng căn hộ




Trên bản vẽ có chú thích các thông số, dựa vào đó bạn có thể đọc được:

+ Kích thước (chiều dài, chiều rộng) thông thủy mỗi phòng

+ Kích thước và chiều dày các tường, vách ngăn, kích thước mặt cắt các cột

+ Kích thước ghi diện tích từng phòng theo đơn vị m2

+ Trên mặt bằng có ký hiệu quy ước các đồ đạc nội thất và thiết bị vệ sinh như giường, bàn, ghế phòng khách, tủ, đi văng, chậu rửa, hố xí, bồn tắm,… Ngoài ra, trên mặt bằng cầu thang có chỉ hướng đi lên bằng một đường gấp khúc, đường này thường có một chấm ghi ở bậc đầu tiên ở tầng dưới và tận cùng bằng mũi tên chỉ bậc thang cuối cùng của tầng trên. Các kí hiệu đường gạch chéo cũng được sử dụng để thể hiện cánh thang bị mặt phẳng cắt đi qua. Trên mặt bằng tầng một và tầng trung gian cánh thang thứ nhất bị cắt. Ở mặt bằng tầng trên cũng không có cánh thang nào bị cắt.
Qua những khái niệm về mặt bằng chung cư là gì? Cách đọc mặt bằng chung cư, hy vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích về các vấn đề xoay quanh căn hộ chung cư.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mat cat nha hat Con So va nhung dieu ban chua biet ve Sydney Opera House

Trach tuoi la gi? Cach tinh trach tuoi lam nha

Cach lam vat lieu guong (kinh, thuy tinh) trong 3dmax